เริ่มต้น"ร้านกาแฟ"
จากประสบการณ์ความสำเร็จ เจาะลึกทุกขั้นตอนการเปิดร้านกาแฟ ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงขั้นสูงสุด และบทความดีๆมากมายให้คุณได้ศึกษากันทุกซอกทุกมุมเกี่ยวกับธุรกิจร้านกาแฟ

ระวัง!! ตะกรันตัวปัญหาเครื่องชงกาแฟ

                ตะกรัน คืออะไร จะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องชงกาแฟชองเรามีตะกรันหรือไม่ แล้วตะกรันมีผลเสียอย่างไรกับเครื่องชงกาแฟละ?



ตะกรัน เป็นอย่างไรนะ                              
              ตะกรัน หรือ หินปูน มีลักษณะเป็นของแข็งคล้ายหิน เกิดจากการสะสมของสิ่งเจือปนที่มากับน้ำซึ่งจะทำปฏิกิริยากับความร้อนแล้วตกตะกอนสะสมวันละนิดวันละหน่อย 

             ตะกรันเป็นหินปูนสีขาวๆ เกิดขึ้นตามคุณภาพของน้ำ หากน้ำมีความกระด้างจะทำให้เกิดการก่อตัวของคาร์บอเนตแข็ง (Solid Carbonate) ทั้งนี้จะมากหรือน้อยก็ขึ้นกับความกระด้างของน้ำ โดยที่ความกระด้างของน้ำขึ้นอยู่กับปริมาณของเกลือ แคลเซียม และแมกนีเซียมที่อยู่ในน้ำ การทำความสะอาดสามารถใช้น้ำส้มสายชูแทนได้หากมีหินปูนเพียงเล็กน้อย แต่หากหินปูนติดแน่น ควรใช้น้ำยาสำหรับล้างตะกรันโดยเฉพาะ

              แล้วตะกรันที่เกาะรอบๆกาต้มน้ำ...เป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ ?
              เมื่อต้มน้ำประปาสักพักอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะทำให้เกิดการตกตะกอน และเกิดเป็นหินปูนเกาะรอบๆหม้อต้มน้ำ โดยปริมาณจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความกระด้างของน้ำ ควรมีค่าความกระด้างประมาณ 80-100 มก./ล. ตามปกติแล้วน้ำที่ผ่านการต้มจะไม่มีอันตรายต่อร่างกายสามารถดื่มได้ แต่อุณหภูมิของร่างกายมนุษย์เราไม่สามารถทำให้น้ำที่มีความกระด้างตกตะกอนหรืออุดตันอวัยวะต่างๆ

              หลังจากใช้งานเครื่องชงกาแฟไปได้สักระยะหนึ่งไม่ถึงสองเดือน จะเกิดผลึกของสนิมเกาะไปทั่วหม้อต้มกาแฟและแท่งฮีทเตอร์  เนื่องจากน้ำมีการกรองไม่สมบูรณ์มีโลหะหนักปริมาณมาก  ขณะต้มน้ำจะเกิดการสะสมเกาะปนกับหินปูน ซึ่งส่งผลต่อการทำความร้อนของเครื่องชงกาแฟทำให้เกิดการถ่ายเทความร้อนได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ในที่สุดเครื่องชงกาแฟก็จะไม่ทำความร้อน

               วิธีแก้ไขไม่ควรจะแก้ไขด้วยการล้างหม้อต้มอย่างเดียว เพราะจะทำให้เกิดอาการแบบเดิมซ้ำซาก ควรจะแก้ไขที่ระบบกรองน้ำค่ะเปลี่ยนระบบกรองน้ำและเส้นทางเดินน้ำของเครื่องชงกาแฟใหม่ทั้งระบบ

~ร้านกาแฟแบบต่างๆ

¡เด็กร้านกาแฟ!

3 ความคิดเห็น:

Spare Parts Ware House

น่าจะมีวิธี ป้องกันนะ ^^

ijjayjay

^^ สำหรับวิธีป้องกันง่ายๆนะคะ แค่เราเลือกใช้น้ำที่ผ่านการกรองจนสะอาดมาใช้กับเครื่องชงกาแฟ เราก็มั่นใจได้ระดับหนึ่งแล้วละค่ะว่าจะช่วยชะลอเวลาในการเกิดตะกรันให้ช้าลงแล้วค่ะ

ZYMETEC HD

ขออนุญาต คุยเรื่องของปัญหาหินปูน ในหม้อต้มแรงดัน Boilerในเครื่องชงกาแฟ เรื่องหินปูนคือเรื่องใหญ่ เพราะเรามีเพียงการตั้งรับ โดยจะมี2วิธีคือ ป้องกัน และตามซ่อม แต่ผมจะขอคุยเฉพาะป้องกัน
1.การป้องกันด้วยการปรับสภาพน้ำให้มีคุณภาพ วิธีนี้ ส่วนมากมักใช้กัน ด้วยการกรองเอาหินปูนออกจากน้ำ ให้มากที่สุด ข้อดีคือเกิดหินปูนน้อยลง ส่วนข้อเสียคือ เมื่อหินปูนน้อยลง-หรือไม่มี ทำให้รสชาติกาแฟ ไม่เป็นธรรมชาติ แต่ถ้ากินปุนยังมี ก็มีโอกาศ อุดตัน ปัญหาอีกอย่าง สำหรับการกรองน้ำ คือ ต้องมีต้นทุนจ่ายค่าสารกรอง ค่าแรงดูแลเครื่องกรองต่อเนื่อง
2.การป้องกันและสลายหินปูนแบบถาวร คือการใช้ อุปกรณ์ ยี่ห้อ Zymetec/ Hydroflow เพื่อบล็อค คุณสมบัติของหินปูนให้อยู่ในสภาพเดิม คือเป็นสารละลายเช่นเดิม ห้ามมิไห้มันเป็นของแข็ง วิธีนี้ใช้ได้ผลมาก และถาวร ตลอดอายุของอุปกรณ์ 7-10 ปี
.....
สรุป คือ หินปูนยังมีทางแก้ไขครับ และประหยัด ยืดอายุของ ฮิตเตอร์ได้ยาวนานที่สุด ถ้าไม่มีหินปูนเกาะฮิตเตอร์ ก็ไม่เปลืองค่าไฟ ไส้ไม่มีขาด และรสชาติกาแฟ เป็นธรรมชาติ น้ำร้อนสะใจแน่นอน...ลองติดต่อสอบถามที่นี่ดูได้ครับ มีทั้งซื้อและให้เช่า..Line ID:thaizymetec

แสดงความคิดเห็น

หาเครื่องชงกาแฟ

 

"General stats"

"เด็กร้านกาแฟ"--เด็กร้านกาแฟ แนะนำวิธีเปิดร้านกาแฟ-- Copyright © 2011 | Tema diseñado por:compartidisimo | เด็กร้านกาแฟ.blogspot.com : Blogger