เริ่มต้น"ร้านกาแฟ"
จากประสบการณ์ความสำเร็จ เจาะลึกทุกขั้นตอนการเปิดร้านกาแฟ ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงขั้นสูงสุด และบทความดีๆมากมายให้คุณได้ศึกษากันทุกซอกทุกมุมเกี่ยวกับธุรกิจร้านกาแฟ

กาแฟขี้ช้าง กาแฟแปลก จากเชียงราย

                ลืมไปได้เลย “คอปปี้ ลูอัค (Kopi Luwak)” กาแฟขี้อึชะมดที่ราคาแพงที่สุดในโลก จากประเทศอินโดนีเซีย… เพราะล่าสุด เครือโรงแรมหรู “อนันตรา รีสอร์ท แอนด์ สปา” ได้เปิดตัว กาแฟขี้ช้าง” ภายใต้ชื่อ “แบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่” ที่มีราคาจำหน่ายสูงถึง $1,100 (ราว 3.4 หมื่นบาท) ต่อ 1 กิโลกรัม


            สำหรับขั้นตอนการผลิต กาแฟขี้ช้าง “แบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่” เริ่มจากการคัดเลือกผลกาแฟไทยพันธุ์อาราบิก้าที่ปลูกบนระดับความสูง 1,500 เมตร แล้วนำมาให้ช้างกิน จากนั้นก็รอให้ช้างขับถ่ายเมล็ดกาแฟที่ผ่านการย่อยสลายโปรตีนแล้วออกมา โดยกาแฟแต่ละเม็ดจะถูกเก็บโดยควาญช้าง และจะนำไปตากแดดจนแห้ง 
           ซึ่งกว่าจะได้เมล็ดกาแฟแต่ละเม็ดไม่ใช่ง่ายๆเลย เพราะ ต้องรอให้ช้างกินผลกาแฟเข้าไป โดยสมัครใจ เพื่อไม่ให้กระทบกับพฤติกรรมการกินปกติของช้าง หลังจากนั้นก็ต้องคอยดูว่าช้างจะขับถ่ายออกมาเมื่อไหร่ ซึ่งแน่นอนว่าการตามล่าหาเมล็ดกาแฟในขี้ช้างนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ด้วยเหตุนี้ กาแฟจากขี้ช้างจึงมีราคาจำหน่ายสูงถึง $1,100 (ราว 3.4 หมื่นบาท) ต่อ 1 กิโลกรัม หรือแก้วละประมาณ $50 (ราว 1,500 บาท) แพงกว่ากาแฟ “ขี้ชะมด” ที่มีราคาขายปลีกราว $500-600 (ราว 1.5-1.8 หมื่นบาท) ต่อ 1 กิโลกรัม หรือแก้วละประมาณ $30 (ราว 900 บาท) 


           นายเบลก ดินกิ้น ผู้ก่อตั้งแบล็ค ไอวอรี่ คอฟฟี่ กล่าวว่า ที่เลือกช้างมาผลิตกาแฟ เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ที่มีการย่อยอาหารและเอนไซม์ที่เอื้อต่อการผลิตกาแฟ และยังเป็นสัตว์ที่ไม่เคี้ยวอาหารทำให้เมล็ดกาแฟไม่แตกหัก

          ปัจจุบันกาแฟขี้ช้าง พร้อมเสิร์ฟและจำหน่ายกาแฟ โดยเครือโรงแรมอนันตราฯ ในรีสอร์ทหรู 4 แห่งที่มัลดีฟส์ และที่โรงแรมอนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ จ. เชียงราย โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายกาแฟดังกล่าว จะถูกนำไปสมทบทุน “มูลนิธิช้างเอเชียสามเหลี่ยมทองคำ (Golden Triangle Asian Elephant Foundation – GTAEF)” อีกด้วยค่ะ



ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก paow007.wordpress.com ,vouchertoday.com และ thanonline.com ด้วยนะคะ

¡เด็กร้านกาแฟ!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หาเครื่องชงกาแฟ

 

"General stats"

"เด็กร้านกาแฟ"--เด็กร้านกาแฟ แนะนำวิธีเปิดร้านกาแฟ-- Copyright © 2011 | Tema diseñado por:compartidisimo | เด็กร้านกาแฟ.blogspot.com : Blogger