เริ่มต้น"ร้านกาแฟ"
จากประสบการณ์ความสำเร็จ เจาะลึกทุกขั้นตอนการเปิดร้านกาแฟ ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงขั้นสูงสุด และบทความดีๆมากมายให้คุณได้ศึกษากันทุกซอกทุกมุมเกี่ยวกับธุรกิจร้านกาแฟ

บทเรียนสำคัญจากร้านกาแฟสตาร์บัคส์

                เพื่อนทราบไหมคะ? ร้านกาแฟแบรนด์ดังอย่างStarbucks กว่าที่จะประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้ เขาเริ่มต้นมาจากตรงไหน อะไรเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนความสำเร็จครั้งนี้

                 จุดเริ่มต้นของร้านกาแฟStarbucks ไม่ได้ถูกเปิดมาเพื่อจำหน่ายกาแฟสำเร็จ (Espresso Bar) แต่กลับมีจุดประสงค์เพื่อจำหน่ายเมล็ดกาแฟและชาคุณภาพดีเท่านั้น  

ข้อผิดพลาดของร้านกาแฟStarbuck
Howard Schultz
(หากใครอย่างทราบประวัติของสตาร์บัคส์เพิ่มเติมสามารถติดตามได้ใน "ประวัติของร้านกาแฟสตาร์บัคส์")

                 สตาร์บัคส์เริ่มมีกาแฟขายเป็นแก้วครั้งแรกจากไอเดียร้านกาแฟ(Espresso Bar) ของโฮเวิร์ด ชู๊ลส์ หลังจากการการเดินทางไปเจรจาธุรกิจที่อิตาเลียน โดยเขาตั้งใจจะสร้างบาร์กาแฟสไตล์อิตาเลียนแท้ที่ซีแอทเทิล โดยจะต้องไม่มีอะไรไปทำลายความสมบูรณ์แบบของเอสเปรสโซ่ เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า ไอเดียร้านกาแฟของโฮเวิร์ด ชู๊ลส์ จะเป็นอย่างไร และแผนที่เขาวางไว้จะประสบความสำเร็จหรือไม่!!

             Howard Schultz กับแผนกลยุทธ์ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ (ระยะแรก)
             
1. การออกแบบร้านกาแฟ  เขาและสถาปนิก ช่วยกันวางเลย์เอาท์ของร้านกาแฟสไตล์อิตาเลียน ตกแต่งแบบยุโรปร่วมสมัย มีการให้แสงสว่างอย่างสวยงาม และมีบรรยากาศเป็นมิตร ที่สำคัญคือ ไม่มีเก้าอี้ให้ลูกค้านั่ง ทุกคนที่เข้ามาใช้บริการต้องยืนทั้งหมด พร้อมกันนี้ได้จัดวางเครื่องทำกาแฟเอสเปรสโซ่เอาไว้ตรงกลางพื้นยกระดับ

2. เพลงประกอบในร้านกาแฟ เปิดเพลงโอเปร่าอิตาเลียนตลอดเวลา

3. การแต่งกายของพนักงาน พนักงานชงกาแฟสวมเสื้อเชิ้ตสีขาวและใส่โบไท

4. รายการอาหารและเครื่องดื่ม ภาษาอิตาเลียนได้รับการออกแบบให้คล้ายคลึงกับหนังสือพิมพ์อิตาเลียน

                 หลังจากร้านกาแฟสตาร์บัคส์แห่งแรกของเขาเปิดตัว ความผิดพลาดมากมายก็ค่อยๆปรากฏขึ้น ชู๊ลส์ก็ค่อยๆเรียนรู้ว่าสิ่งที่เขานำเสนอให้แก่ลูกค้านั้นไม่เหมาะกับซีแอทเทิล

ร้านกาแฟสตาร์บัคส์กับข้อผิดพลาด

                 ข้อผิดพลาดของ Howard Schultz

1. เนื่องจากไม่มีเก้าอี้ให้ลูกค้านั่ง ทำให้ลูกค้าที่ไม่มีธุระเร่งด่วนเริ่มถามหาเก้าอี้

2. ลูกค้าเริ่มบ่นเกี่ยวกับเพลงโอเปร่าอิตาเลียนที่เปิดอย่างต่อเนื่อง

3. โบไทกลายเป็นเครื่องแต่งกายที่สร้างความรำคาญแก่พนักงาน

4. พนักงานต้องคอยแปลคือเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นภาษาอิตาเลียน

           ชู๊ล เริ่มยอมรับความผิดพลาดของเขาและรีบเขารีบแก้ปัญหาทั้งหมดอย่างรวดเร็ว จัดหาเก้าอี้เข้าร้าน เปลี่ยนรูปแบบภายในร้านกาแฟให้ดูสบายๆ และจัดวางตำแหน่งบาร์ไว้ที่ด้านหลังเพื่อให้ลูกค้าเห็นดิสเพลย์ของเมล็ดกาแฟก่อนเข้าร้าน มีการเล่นเพลงประกอบภายในร้านที่มีความหลากหลาย แต่โดยยังคงไว้ซึ่งสไตล์ที่ต้องการเสนอแก่ลูกค้าอยู่  ...กล่าวคือ เมื่อลูกค้าเข้ามาในร้านจะได้พบกับความหรูหราที่ซื้ิอได้ในราคาไม่แพง ลูกค้าสตาร์บัคส์ไม่ได้เีพียงกาแฟชั้นดีเท่านั้น แต่รวมถึงประสบการณ์ของสตาร์บัคส์ นั้นก็คือบรรยากาศที่อิ่มเอม และสดชื่น ทันทีที่ย่างก้าวเข้ามาในร้าน

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ ขอปิดท้ายด้วยคลิปดีๆของ Howard Schultz ค่ะ


"บทเรียนจากสตาร์บัคส์ การถอยเพื่อก้าวไปสู่ชัยชนะอย่างแท้จริง"



เปิดร้านกาแฟจากสตาร์บัคส์
ด็กร้านกาแฟ --> "ปล.เพื่อนคนไหนที่สนใจบทความดีๆจากเว็บเด็กร้านกาแฟ สามารถสมัครรับบทความที่อัพเดทผ่านอีเมลล์ ในช่อง"Follow by Email"ทางด้านบนขวามือค่ะ เพียงกรอกอีเมลล์แล้วกด Submit จากนั้นเข้าไปเช็คอีเมลล์ที่ทางเว็บเด็กร้านกาแฟส่งไปให้ แล้วคลิกยืนยัน เป็นอันเสร็จค่ะ

¡เด็กร้านกาแฟ!

1 ความคิดเห็น:

mansexger

รูปแบบ นี่น่าสนใจดี พี่ว่าทำแนวๆนี้ ก้อดีน่ะค่ะ ^^

แสดงความคิดเห็น

หาเครื่องชงกาแฟ

 

"General stats"

"เด็กร้านกาแฟ"--เด็กร้านกาแฟ แนะนำวิธีเปิดร้านกาแฟ-- Copyright © 2011 | Tema diseñado por:compartidisimo | เด็กร้านกาแฟ.blogspot.com : Blogger