เริ่มต้น"ร้านกาแฟ"
จากประสบการณ์ความสำเร็จ เจาะลึกทุกขั้นตอนการเปิดร้านกาแฟ ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงขั้นสูงสุด และบทความดีๆมากมายให้คุณได้ศึกษากันทุกซอกทุกมุมเกี่ยวกับธุรกิจร้านกาแฟ

ตำนานกาแฟ (ตอนที่ 2 จบ)

ตำนานเมล็ดกาแฟ

 
                  จากตำนานกาแฟ (ตอนที่1) หลังจากกาแฟถูกค้นพบโดยคาลดีและโดยนักโทษชาวอาหรับ ตำนานทั้งสองมีข้อเท็จจริงอย่างไร ไม่มีใครทราบได้แน่ชัด แต่ที่แน่ๆคือกาแฟถูกค้นพบมาแล้วเป็นพันปีก่อนคริสตศักราชเสียอีก  ต้นกาแฟเติบโตตามธรรมชาติในประเทศเอธิโอเปีย ในสมัยชนเผ่า กาลล่า (Galla) แต่ในสมัยนั้นชาวเอธิโอเปียยังไม่ได้ดื่มกาแฟ พวกเขาห่อเมล็ดกาแฟในไขมันสัตว์เพื่อกินเป็นแหล่งพลังงานระหว่างทำศึกกับต่างเผ่า
               เริ่มต้นกาแฟที่ถูกบดทั้งๆที่เมล็ดเป็นสีเขียว (ไม่ได้ผ่านการคั่ว) เพื่อที่จะให้ผลแทนที่เครื่องดื่มประเภทชา แต่หลังจากปลายศตวรรษที่ 13  โดยชาวอาหรับเริ่มมีการคั่วและตากเมล็ดกาแฟเพื่อจะเอาเมล็ดจากแฟออกมาก่อนการต้ม โดยกาแฟมักจะถูกต้มโดยผู้ชายเพื่อที่จะให้ผู้หญิงดื่มเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดจากประจำเดือน ช่วงนั้นการเพาะปลูกกาแฟคือหายากมาก

เด็กร้านกาแฟกับตำนานเมล็ดกาแฟ

                   จนกระทั่งศตวรรษที่ 15 และ 16 มีการปลูกกันกว้างขวางขึ้นทางภูมิภาคเยเมนของอาราเบีย หลังจากนั้นกาแฟก็แพร่กระจายจากเยเมนไปทั่วคาบสมุทรอาหรับ และตุรกี ในเวลานั้นกาแฟถูกใช้เป็นเครื่องดื่มสำหรับพิธีทางศาสนา และใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติทางยาของมัน 


  ตำนานเมล็ดกาแฟสด

                   ในช่วงปลายศตวรรษที่ 15  ก็ได้มีการคิดค้นวิธีปรุงแต่งในรูปแบบต่างๆเพื่อการดื่มกาแฟที่ทันสมัยขึ้น  มีการคั่วและการบดก่อนชงด้วยน้ำร้อน เพิ่มขึ้นในการยอมรับ คนตุรกีอ้างว่ากาแฟจะเป็นยาหรือสารกระตุ้นความต้องการทางเพศ

                   ยังมีตำนานของชาวอาหรับเกี่ยวกับการพยายามป้องกันการแพร่กระจายของกาแฟ พวกเขาไม่ยอมให้เมล็ดพันธุ์กาแฟออกนอกประเทศของพวกเขา มีกฎหมายห้ามไม่ให้ขนส่งของพืชออกนอกประเทศอาหรับโดยรัฐบาล และยังมีความเชื่อว่ากาแฟเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะต้องปกป้องราวกับว่าเป็นความลับสูงสุดทางทหาร ทำให้กาแฟไม่ได้แพร่ออกนอกประเทศอาหรับเป็นระยะเวลานานหลายปี
                   ก่อนอื่นต้องขอบคุณพ่อค้าชาวอาหรับคนหนึ่่งค่ะ อิอิ เพราะอะไรน่ะเหรอคะ??

~ร้านกาแฟกับการค้นพบกาแฟ

                   ในปีค.ศ.1650 มีพ่อค้าชาวอาหรับคนหนึ่งค่ะ แอบเอาเมล็ดพันธุ์ของต้นกาแฟกลับไปปลูกไว้ที่บ้านเกิดของเขาบนภูเขามัยซอร์ที่ประเทศอินเดีย และเริ่มต้มเมล็ดกาแฟเป็นเครื่องดื่ม โดยให้ชื่อว่า "คาห์วา (Qahwa)" ซึ่งความหมายของมันก็คือ "ทำให้นอนไม่หลับ" แหม!! แปลซะตรงเชียว
จากนั้นกาแฟก็แพร่กระจายจากอาราเบียไปทั่วประเทศอินเดีย  และต่อมาก็กระจายไปยังยุโรปโดยพ่อค้าชาวอิตาเลียน


เมล็ดกาแฟ


                     ในประเทศอิตาลีนั้น โป๊บ เคลเมนท์ ที่แปด (Pope Clement VIII)ได้รับคำยุยงจากที่ปรึกษาว่ากาแฟนั้นเป็นเครื่องดื่มของปีศาจร้าย ควรจะสั่งให้ห้ามดื่มเสีย แต่โป๊บ เคลเมนท์ ที่แปด กลับตัดสินใจที่จะทำพิธีล้างบาปกาแฟ (baptize) เสียแทน ทำให้กาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสมสำหรับคริสเตียน



กำเนิดเมล็ดกาแฟ

                   ร้านกาแฟ"Kiva Han" ร้านกาแฟแห่งแรกของโลกได้เปิดตัวขึ้น Constantinople
                   จากนั้นร้านกาแฟก็ถูกเปิดมากขึ้นเรื่อยในแถบยุโรป เริ่มจาิก อิตาลี อังกฤษ ฝรั่งเศษ อเมริกา จนถึงปัจจุบันนี้

"เรามีคลิปตำนานกาแฟสนุกๆมาฝากเพื่อนๆด้วยค่ะ "




เมล็ดกาแฟกับการค้นพบ
ด็กร้านกาแฟ --> "ปล.เพื่อนคนไหนที่สนใจบทความดีๆจากเว็บเด็กร้านกาแฟ สามารถสมัครรับบทความที่อัพเดทผ่านอีเมลล์ ในช่อง"Follow by Email"ทางด้านบนขวามือค่ะ เพียงกรอกอีเมลล์แล้วกด Submit จากนั้นเข้าไปเช็คอีเมลล์ที่ทางเว็บเด็กร้านกาแฟส่งไปให้ แล้วคลิกยืนยัน เป็นอันเสร็จค่ะ

¡เด็กร้านกาแฟ!

1 ความคิดเห็น:

แค่อยากรู้

กินกาแฟแล้วหลับเหมือนเดิมค่ะ

แสดงความคิดเห็น

หาเครื่องชงกาแฟ

 

"General stats"

"เด็กร้านกาแฟ"--เด็กร้านกาแฟ แนะนำวิธีเปิดร้านกาแฟ-- Copyright © 2011 | Tema diseñado por:compartidisimo | เด็กร้านกาแฟ.blogspot.com : Blogger