เริ่มต้น"ร้านกาแฟ"
จากประสบการณ์ความสำเร็จ เจาะลึกทุกขั้นตอนการเปิดร้านกาแฟ ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงขั้นสูงสุด และบทความดีๆมากมายให้คุณได้ศึกษากันทุกซอกทุกมุมเกี่ยวกับธุรกิจร้านกาแฟ

ตำนานกาแฟ (ตอนที่ 1)

ต้นกำเนิดกาแฟ

                 มีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับต้นกำเนิดของกาแฟ ตำนานหนึ่งกล่าวว่ากาแฟถูกค้นพบจาก ชาวราเบียนคนหนึ่งกับพรรคพวกของเขา ขณะที่ถูกเนรเทศเข้าไปในทะเลทรายเพื่อให้อดตายเพราะความหิวโหย ขณะที่เข้าตาจนอยู่นั้นเขาเหลือบไปเห็นผลไม้สีแดงของต้นไม้พุ่มเล็กๆชนิดหนึ่ง เขาและเพื่อนจึงเก็บผลไม้เหล่านั้นไปต้มทำน้ำซุปดื่มกินเพื่อประทังชีวิต หลังจากนั้นเขาและเพื่อนก็ได้ลงหลักปักฐานอยู่ที่เมืองนั้นซึ่งก็คือเมืองม็อคค่า(Mocha) พืชและเครื่องดื่มชนิดนั้นจึงได้ชื่อว่า ม็อคค่า (Mocha) เพื่อให้เป็นเกียรติต่อเหตุการณ์นั้นด้วย

เมล็ดกาแฟกับการค้นพบ

                   แต่ความเชื่อส่วนใหญ่เชื่อว่ากาแฟถูกค้นพบครั้งแรกในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 9 โดยเด็กเลี้ยงแพะชาวเอธิโอเบียที่ชื่อ"คาลดี" ขณะเขานำแพะไปเลี้ยงในป่าตามปกติ เขาสังเกตเห็นแพะของเขามีอาการผิดปกติิหลังจากที่ได้กินผลเชอร์รี่เล็กๆสีแดง ของพุ่มไม้บริเวณข้างเคียง พวกมันตื่นตัวกระโดดโลดเต้นตลอดทั้งวันทั้งคืนไม่เว้นแม้แต่แพะที่มีอายุมาก เขาตกใจกับอาการผิดปกติของแพะของเขา ด้วยความอยากรู้อยากเห็นเด็กเลี้ยงแพะจึงหยิบผลเชอรี่ดังกล่าวมาลองชิมดู และเขาก็พบว่ามันทำให้เขารู้สึกกระปรีกระเปร่าสดชื่นมีกำลังวังชามากยิ่งขึ้น ขณะนั้นก็มีนักบวชเดินผ่านและเห็นเหตุการ์ดังกล่าว เขาจึงนำเรื่องที่เกิดขึ้นกับแพะและเขาึ้จากการที่ได้กินผลเบอรี่เข้าไปไปเล่าให้กับนักบวชฟัง      

เด็กร้านกาแฟพาค้นพบเมล็ดกาแฟ

                   และีบอกถึงลักษณะของพุ่มไม้เล็กๆของผลเชอรรี่ ว่าเป็นพุ่มเล็กๆมีลำต้นสีเทา มีใบสีสันสวยสดใสและหนาแน่น มีกิ่งก้านสาขาที่เรียว มีดอกสีขาวและมีผลเบอรี่อ่อนสีเขียว ผลสุกสีเหลือง ลักษณะของต้นดังกล่าวปัจจุบันเรียกกันว่า"ต้นกาแฟ"

ตำนานเมล็ดกาแฟสด

                    หลังจากที่นักบวชได้ฟังคาลดีก็ประสงค์ที่จะลองชิมผลไม้ดังกล่าวบ้าง นักบวชได้นำผลไม้ดังกล่าวไปต้มกับน้ำเดือดแล้วดื่มชิมรสชาติทันทีที่ได้ชิมรสนักบวชถึงกลับอาเจียนเพราะความขม ด้วยความโมโหนักบวชจึงขว้างผลเบอรี่ที่เหลือทิ้งเข้ากองไฟทั้งหมด ขณะที่นักบวชและเด็กเลี้ยงแพะกำลังคุยกันอยู่นั้น ผลเบอรี่ที่อยู่ในกองไฟถูกเผาไหม้ส่งกลิ่นหอมหวน จนนักบวชองค์อื่นๆบริเวณได้กลิ่่นและอดใจอยากรู้ไม่ได้ จึงเดินตามกลิ่นนั้นมา นักบวชจึงเปลี่ยนความเชื่อใหม่ว่าผลเบอรี่นี้ต้องเป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานมาให้แน่แท้ เพราะกลิ่นของมันสามารถเรียกนักบวชองค์ให้อื่นเข้ามาหา นักบวชจึงนำเอาผลเบอรี่ที่ถูกเผาเหลือแต่เมล็ดสีเข้มออกมาบดและเทน้ำเดือดใส่ หลังจากที่นักบวชได้ชิมก็ติดใจจึงใช้เป็นยาอายุวัฒนะเพื่อช่วยให้ตื่นตัวในระหว่างทำพิธีกรรมตลอดทั้งคืน ซึ่งนี่เป็นถือเป็นจุดกำเนิดกาแฟถ้วยแรก หลังจากนั้นไม่นานการดื่มกาแฟแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

ประวัติกาแฟ

"เรามีคลิปตำนานกาแฟสนุกๆมาฝากเพื่อนๆด้วยค่ะ "
เรื่องราวยังไม่จบแค่นี้นะคะ เพราะยังมีต่ออีก โปรดติดตามได้ใน ตำนานกาแฟ (ตอนที่2)


ตำนานกาแฟ
ด็กร้านกาแฟ --> "ปล.เพื่อนคนไหนที่สนใจบทความดีๆจากเว็บเด็กร้านกาแฟ สามารถสมัครรับบทความที่อัพเดทผ่านอีเมลล์ ในช่อง"Follow by Email"ทางด้านบนขวามือค่ะ เพียงกรอกอีเมลล์แล้วกด Submit จากนั้นเข้าไปเช็คอีเมลล์ที่ทางเว็บเด็กร้านกาแฟส่งไปให้ แล้วคลิกยืนยัน เป็นอันเสร็จค่ะ

¡เด็กร้านกาแฟ!

1 ความคิดเห็น:

คาปูชิน

เพิ่งรู้ครับ

แสดงความคิดเห็น

หาเครื่องชงกาแฟ

 

"General stats"

"เด็กร้านกาแฟ"--เด็กร้านกาแฟ แนะนำวิธีเปิดร้านกาแฟ-- Copyright © 2011 | Tema diseñado por:compartidisimo | เด็กร้านกาแฟ.blogspot.com : Blogger